Hướng dẫn cách gỡ bỏ hoặc cài đặt lại mật khẩu BIOS

Việc hệ điều hành của bạn tải nhanh hay chậm phụ thuộc vào số lượng cài đặt bảo mật đã được bật. Trên hầu hết các hệ thống BIOS gần đây, bạn có thể đặt mật khẩu giám sát, điều này chỉ đơn giản hạn chế quyền truy cập vào tiện ích BIOS, nhưng sẽ cho phép Windows tải nhanh hơn. Tùy chọn thứ hai thường được là cài đặt Mật khẩu khởi động hoặc một thông báo tương tự sẽ hiện ra trước khi hệ điều hành bắt đầu tải.

Việc hệ điều hành của bạn tải nhanh hay chậm phụ thuộc vào số lượng cài đặt bảo mật đã được bật. Trên hầu hết các hệ thống BIOS gần đây, bạn có thể đặt mật khẩu giám sát, điều này chỉ đơn giản hạn chế quyền truy cập vào tiện ích BIOS, nhưng sẽ cho phép Windows tải nhanh hơn. Tùy chọn thứ hai thường được là cài đặt Mật khẩu khởi động hoặc một thông báo tương tự sẽ hiện ra trước khi hệ điều hành bắt đầu tải.
cmos battery

Việc gỡ bỏ hoặc cài đặt lại mật khẩu BIOS sẽ giúp bạn truy cập nhanh hơn và thực hiện các lệnh tìm kiếm dễ dàng hơn. Trong bài này, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách gỡ bỏ hoặc reset mật khẩu BIOS


bios password

Phương pháp 1 - BIOS password Backdoor

Cách dễ nhất để vượt qua mật khẩu BIOS là sử dụng mật khẩu cửa sau. Do mật khẩu BIOS không phải một chương trình bảo mật thật sự hiệu quả nên những ai hiểu biết về công nghệ đều có thể vào được máy của bạn.
Điều này hoàn toàn ngược lại với suy nghĩ của những ai đang cho rằng BIOS có thể bảo vệ tốt máy tính của họ.
Vì vậy, hầu hết các nhà sản xuất BIOS co thiết kế dự phòng sẽ cho phép bạn kiểm tra lại bạn nhập mật khẩu không chính xác hơn 3 lần. Ví dụ, với chiếc máy Acer khi bạn nhập sai mật khẩu 3 lần.
Sau khi nhập sai lần thứ ba, máy sẽ hiện lên một thông báo nói rằng System Disabled, nhưng ở phía dưới sẽ xuất hiện một dãy số.
bios password disabled
Khi bạn vào trang web có tên BIOS-PW.org và chỉ cần gõ vào số đó! Nó sẽ cung cấp cho bạn một bộ mật khẩu cho các BIOS khác nhau khớp với tổng kiểm tra đó.
Trong một vài trường hợp danh sách mật khẩu trên Generic Phoenix có thể mở được mật khẩu BIOS trên máy tính mà không nhất thiết phải giống hệt với mật khẩu được cài đặt.
Vì vậy, nếu bạn đang loay hoay với chiếc máy với mật khẩu BIOS. Hãy sử dụng cách này và khả năng bạn mở được máy sẽ khá là cao đấy.
bios pw org

Phương pháp 2 - Pin CMOS

Hầu hết các máy tính có một pin nhỏ được cài đặt trên bo mạch chủ được gọi là pin CMOS. Pin này được sử dụng để giữ thời gian và lưu trữ các cài đặt BIOS ngay cả khi máy tính không có điện. Nếu bạn quyết định thay đổi lệnh khởi động, vô hiệu hóa thiết bị USB hoặc thậm chí đặt mật khẩu BIOS, tất cả cài đặt sẽ biến mất nếu bạn tắt máy và rút phíc cắm
Trong các máy tính cũ, bạn có thể thực hiện động tác này nhưng với các máy tính đời mới hơn, BIOS và các thiết lập được lưu trữ trong bộ nhớ flash hoặc EEPROM. Loại bộ nhớ này không yêu cầu cung cấp nguồn và do đó không có bất kỳ hạn chế nào như pin CMOS. Chủ yếu là CMOS được sử dụng để duy trì việc đồng hồ hiển thị thời gian thực cho máy tính.
Về cơ bản, cách này chỉ hiệu quả khi chiếc laptop của bạn vẫn sử dụng pin CMOS. Vì vậy hãy chắc chắn chiếc laptop của bạn đang sử dụng pin CMOS trước khi thực hiện nhé.

Phương pháp 3 - Thay đổi cài đặt Jumper

Cách thứ ba có thể là cách tốt nhất để bạn thoát khỏi mật khẩu BIOS khi hai phương pháp trước đó đều không hiệu quả. Với cách này nạn sẽ cần truy cập vào bo mạch chủ, điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải tháo rời toàn bộ mọi thứ trên máy. Mình khuyên bạn không nên thực hiện nếu bạn không thực sự hiểu rõ về cách vận hành của máy.
Khi bạn đã tháo máy và vào được bo mạch chủ, bạn cần phải tìm đúng jumper mà bạn cần. Và khi đã tìm được nó, bạn chỉ cần gắn Jumper này vào vị trí khác là toàn bộ cài đặt của bo mạch chủ sẽ thay dổi..
Trên hầu hết các bo mạch chủ, ngay cả các bo mạch chủ mới, bạn sẽ thấy một jumper với ghi chú bên cạnh làđể xóa CMOS hoặc xóa mật khẩu. Ghi chú này có nhiều ký hiệu khác nhau như: CLR_CMOS, CLEAR CMOS, CLEAR, CLEAR RTC, JCMOS1, PWD, PSWD, PASSWORD, PASSWD, CLEARPWD và CLR.
Có rất nhiều jumper trên bo mạch chủ, vì vậy bạn sẽ cần phải tìm kiếm xung quanh để tìm đúng jumper bạn cần. Thông thường nó sẽ nằm ở các cạnh của bo mạch chủ. Nếu không có ở đó, hãy nhìn gần pin CMOS. Thông thường, các jumper sẽ bao gồm ba chân với hai chân được bọc lại. Bạn sẽ cần phải tháo jumper rồi sau đó gắn vào hai chân ở chiều đối diện.
clear cmos
Ví dụ, nếu chân 1 và chân 2 được che phủ, bạn sẽ cần phải tháo nó ra và đặt vào chân 2 và 3. Nếu chỉ có jumper hai chân, chỉ cần tháo nắp hoàn toàn là được. Một số máy không nhìn thấy jumper, nhưng lại có công tắc của chúng. Tất cả những gì bạn phải làm ở đây là chuyển công tắc lên hoặc xuống.
Khi bạn đã thay đổi cài đặt jumper, hãy tiếp tục và bật máy tính, kiểm tra xem mật khẩu đã biến mất chưa. Nếu mật khẩu đã tắt, bạn hãy tắt máy đi và sau đó đặt jumper về vị trí cũ là xong.
Cách này không hề đơn giản do bạn phải thực sự quen thuộc với các bộ phận bên trong máy. Nếu bạn không chắc chắn về những gì mình sẽ thực hiện thì các bạn nên tìm đến những kỹ thuật viên chuyên nghiệp.


dip switch

Phương pháp 4 - Mật khẩu BIOS mặc định

Nếu tất cả các cách trên đều không khả thi. Bạn vẫn có thể sử dụng cách thứ 4 này. Đó là thử sử dụng một số mật khẩu chung hoặc mặc định do nhà sản xuất đặt ra. Thay vì liệt kê tất cả ở đây, hãy xem trang này để xem danh sách tất cả các mật khẩu mặc định.

Phương pháp 5 - CMOSPwd

Nếu may mắn mật khẩu của bạn chỉ bảo vệ tiện ích BIOS và không bắt buộc phải khởi động Windows, thì bạn có thể thử một chương trình của bên thứ ba để giải mật khẩu BIOS.

Phần mềm này hiệu quả với tất cả các thương hiệu sản xuất lớn như Phoenix, IMB, ACER, AMI BIOS, Compaq, Toshiba, v.v.
Chúc các bạn thực hiện thành công.

3:16:00 PM

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã để lại nhận xét & góp ý nhé.

[facebook][blogger]

Tác giả : Hồ Hoài Nam

{facebook#https://www.facebook.com/hohoainam} {twitter#https://twitter.com/hohoainam} {youtube#https://www.youtube.com/channel/UCMuRQGw1OlbI2JoWV2nj9xg?sub_confirmation=1} {instagram#https://www.instagram.com/hoainam822/}

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget